Tình trạng ùn tắc tàu ngoài khơi Vịnh San Pedro và tắc nghẽn trên bờ tại các bến cảng đã đạt đến mức kinh hoàng. Và tình tình có thể trở nên tồi tệ hơn nữa trong những tuần tới.
Cảng container ở California, Mỹ (Ảnh: Flickr/Ryan Stavely)
Trong bộ phim “Falling Down”, nhân vật do Michael Douglas thủ vai bị mắc kẹt trong một vụ tắc đường ở Los Angeles. Anh ta bỏ xe, bắt đầu đi bộ với chiếc cặp trên tay và cuối cùng là suy sụp tinh thần. Hiện nay, các chủ hàng đang cố gắng vận chuyển container của họ qua các cảng Los Angeles và Long Beach có thể đang gặp tình cảnh tương tự.
Tình trạng ùn tắc tàu ngoài khơi Vịnh San Pedro và tắc nghẽn trên bờ tại các bến cảng đã đạt đến mức kinh hoàng.
Và tình tình có thể trở nên tồi tệ hơn nữa trong những tuần tới.
Có tới 32 tàu container đang neo đậu chờ vào cảng
American Shipper đã phỏng vấn Kip Louttit, giám đốc điều hành của Marine Exchange of Southern California, để biết thông tin mới nhất về các con tàu ở Vịnh San Pedro.
Ông cho biết rằng tính đến giữa trưa Thứ Tư, có 91 tàu đã ở cảng: 46 ở tại bến và 45 tàu đang neo đậu. Trong đó, có 56 tàu container: 24 tàu đang cập bến và 32 tàu đang neo đậu. Từ thứ Tư đến thứ Bảy, sẽ có 19 tàu container nữa sẽ đến, và với số lượng tàu tương tự sẽ khởi hành.
Ví trí tàu container ở Vịnh San Pedro ngày 13 tháng 1 (Bản đồ: MarineTraffic)
Có thêm một vài tàu container neo đậu vào thứ Sáu — tổng cộng là 37 chiếc. Tuy nhiên, Louttit cho biết “không có thay đổi đáng kể nào giữa ngày đầu tiên của tháng Giêng và ngày hôm nay.”
Louttit xác nhận rằng các con tàu đã neo đậu tất cả các nơi có thể sử dụng ngoài khơi Los Angeles và Long Beach. Các tàu cũng đã được chuẩn bị sáu trong số mười nơi neo đậu dự phòng ngoài khơi Huntington, thị trấn liền kề về phía nam.
Nếu tất cả các chỗ neo đậu dự phòng không còn nữa, các tàu sẽ được neo đậu trong cái gọi là “hộp trôi” ở vùng nước sâu hơn. Thực sự đây là những vòng tròn không phải hộp. Không giống như tàu neo đậu ở vùng nước nông hơn, các tàu trong “hộp trôi” sẽ không thả neo, chúng sẽ bị trôi dạt. “Khi bạn trôi ra khỏi vòng tròn, trong đó có bán kính 2 dặm, bạn khởi động động cơ của bạn và quay trở lại giữa vòng tròn,” Louttit giải thích.
Góc nhìn lịch sử về tình trạng tắc nghẽn cảng
Những con tàu container được neo đậu nối dài ra xa (Ảnh: Kip Louttit)
Mức độ neo đậu gần đây nhất tương đương xảy ra trong cuộc tranh chấp lao động giữa Liên minh Kho vận và Đường dài Quốc tế (ILWU) và người sử dụng lao động của họ vào năm 2014-15.
“Ngày 14/3/2015, có 28 tàu container vào neo đậu. Chúng tôi đã vượt qua kỷ lục đó,” Louttit nói. Kỷ lục mọi thời đại đối với các tàu neo đậu ngoài khơi California xảy ra vào năm 2004 trong thời kỳ thiếu nhân viên đường sắt.
Tín hiệu vẫn nhấp nháy màu đỏ
Marine Exchange không tính các lượt tàu đến trong 4 ngày tới. Nhưng có những cách khác để quan sát những diễn biến về số lượng tàu đang trên Thái Bình Dương tiến về cảng.
Phải mất hai đến ba tuần để các container vượt đại dương từ Trung Quốc đến California. Cảng Los Angeles đã phát triển “The Signal”, một công cụ kỹ thuật số do Port Optimizer cung cấp, để nhận biết những thông tin các tàu đang trên đường đến hàng ngày. Hệ thống sử dụng dữ liệu kê khai từ 9 trong số 10 hãng tàu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu đến Los Angeles.
Tín hiệu dữ liệu được cập nhật vào thứ Tư cho thấy không có sự suy giảm nào. Sản lượng nhập khẩu dự kiến sẽ tăng từ 143,776 TEU (đơn vị tương đương container 20 feet) trong tuần này lên 157,763 TEU vào tuần tới, và lên 182,953 TEU trong tuần từ 24-30 tháng 1.
Biểu đồ: Sản lượng container tại Cảng Los Angeles, ngày 13 tháng 1
Quan trọng là, dữ liệu này không chỉ bao gồm các số lượng TEU đến trong một tuần cụ thể. Nó còn bao gồm số lượng TEU dự kiến sẽ đến trong những tuần tới mà cảng sẽ khai thác.
Do đó, dữ liệu cung cấp một chỉ báo gián tiếp về mức độ hàng hóa bị trì hoãn. Ví dụ, vào thứ Hai, ngày 4 tháng Một, The Signal cho biết cảng sẽ xếp dỡ 165,000 TEU trong tuần đó. Nhưng vào thứ Sáu, ngày 8 tháng 1, đánh giá cho cùng tuần đó đã giảm xuống 99,785 TEU – ngụ ý rằng hơn 65,000 TEU đã được đẩy sang tuần sau. Mô hình này cũng cho thấy rằng dự báo đối với 182,953 TEU trong tuần từ 24-30 tháng 1 cuối cùng sẽ được điều chỉnh giảm.
Nguyên nhân tắc nghẽn cảng
Trong một cảnh báo cho khách hàng trong tuần này, hãng vận tải Hapag-Lloyd cho biết, “Tất cả các bến cảng [tại Los Angeles / Long Beach] tiếp tục tắc nghẽn do lượng nhập khẩu tăng đột biến và [điều này] dự kiến sẽ kéo dài đến tháng Hai.
“Các bến cảng đang hoạt động với lượng lao động hạn chế và chia ca,” hãng khẳng định rằng điều này có liên quan đến COVID. “Sự thiếu hụt lao động này ảnh hưởng đến thời gian quay vòng của tất cả các xe tải ở các bến cảng, sự vận chuyển giữa các bến cảng và số lượng các cuộc giao dịch hàng ngày tại cửa khẩu và làm chậm trễ hoạt động khai thác tàu của chúng tôi.”
Do “thiếu không gian bến” cho các tàu dịch vụ, “cần phải lưu ý đến việc chuyển đổi liên tục các bến” do các container đang kết thúc “ở sai bến”, Hapag-Lloyd nói.
Hapag-Lloyd xác nhận rằng vấn đề tắc nghẽn hiện đang lan rộng ra bên ngoài các cảng ở California. Hãng vận tải báo cáo “tắc nghẽn nặng” ở Canada và “tắc nghẽn bến tại Maher Terminal và APM Terminals [ở Cảng New York và New Jersey] ảnh hưởng đến tất cả các dịch vụ với sự chậm trễ vài ngày khi tàu đến.”
Hy vọng một chút cải thiện sắp tới
Theo truyền thống, các hãng tàu hủy bỏ nhiều chuyến tàu trong dịp Tết Nguyên đán do sản lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm. Nếu họ làm như vậy trong năm 2021, nó sẽ cho phép các bến cảng của Hoa Kỳ có thời gian để giải tỏa một số tắc nghẽn trong nước. Thật không may cho các bến cảng, các hãng tàu dự kiến sẽ không hủy các chuyến tàu trong kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc vào tháng tới.
Các cảng cũng có thể giảm tắc nghẽn nếu nhu cầu tiêu dùng của Mỹ chậm lại. Tuy nhiên, điều đó dường như không xảy ra.
Các nhà phân tích tin rằng kịch bản “quét sạch” – với việc đảng Dân chủ thắng cử tổng thống cũng như ở cả hai viện trong Quốc hội – sẽ thúc đẩy gói kích thích kinh tế mới trị giá khoảng 1 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
Ngân hàng đầu tư Evercore ISI dự đoán, “Tiền trợ cấp bổ sung sẽ đến tay người tiêu dùng vào thời điểm tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn [so với trong đợt kích cầu năm 2020], tính lưu động đã được cải thiện đáng kể, mức độ sẵn sàng chi tiêu tổng thể của công chúng tăng lên đáng kể, mức độ tin cậy cao hơn , nhà ở phát triển mạnh và tỷ lệ tiết kiệm vẫn cực kỳ cao. Đó là cơ sở cho sự bùng nổ của người tiêu dùng.”
Nguồn: Phaata.com (Theo Freightwaves)